Mối tương quan giữa khả năng truy cập (accessibility) và tiếp thị qua
công cụ tìm kiếm thường được xét trên các khía cạnh tạo ra một trang
web có thể truy cập dễ dàng và mang lại nhiều lợi nhuận từ lĩnh vực
tiếp thị qua máy tìm kiếm.
Có nhiều cách để tối ưu khả năng truy cập của Website như; sử dụng
nhiều văn bản thay vì hình ảnh, sử dụng các kỹ thuật theo chuẩn XHTML
thay vì JavaScript hay Flash, nhằm trợ giúp người dùng khiếm thị (bao
gồm cả máy tìm kiếm) tiếp cận nội dung Website dẽ dàng. Các công việc
tối ưu khả năng truy cập kể trên là dấu hiệu cho thấy Website cũng được
tối ưu cho việc tìm kiếm dữ liệu.
Tối ưu hóa máy tìm kiếm
Tuy nhiên có một sự khác biệt rất lớn giữa Tối ưu hóa máy tìm kiếm (Search Engine Optimization) và Tối ưu hóa
Website thân thiện với máy tìm kiếm (Search Engine Friendly). Phần lớn
các lập trình viên quan tâm tới khả năng truy cập thì thường thiết kế
Web thân thiện với máy tìm kiếm chứ không phải tối ưu máy tìm kiếm.
Có một thực tế như sau trong lĩnh vực thiết kế Web:
Một lập trình viên giỏi có thể làm tốt công việc của anh
ta, thế nhưng phần lớn họ đề làm việc theo yêu cầu của khách hàng chứ
không tối ưu cho máy tìm kiếm
Đây là một thực tế trong các công ty thiết kế Website ở Việt
nam, bản thân Eship Việt Namcũng thế; vì mình có chút kiến thức khá cơ
bản về tối ưu hóa máy tìm kiếm, nên khi phát triển Website thì thường
ứng dụng các kiến thức này vào trong công việc. Dù tối ưu hóa cho máy
tìm kiếm thường đòi hỏi thêm thời gian và hạn chế các kỹ thuật có thể
sử dụng để đạt được cùng một yêu cầu về trình bày. Và trong bất kể dự
án nào trong gói dịch vụ thiết kế và quảng bá Web, Eship Việt Nam luôn
tạo ra các nội dung thân thiện với máy tìm kiếm ngay cả khi không có
yêu cầu của khách hàng.
Sự khách biện giữa tối ưu hóa và thân thiện máy tìm kiếm
Tiêu đề và thẻ meta description
Một trang Web khi được tối ưu hóa thường được nghiên cứu kỹ
lưỡng và qua thử nghiệm các phần tiêu đề (title), miêu tả (description)
cho máy tìm kiếm. Một trang Web thân thiện với máy tìm kiếm thì lại
thường có tiêu đề và phần miêu tả chính xác, gắn gọn và duy nhất trên
mỗi trang (tránh trùng lặp với trang khác trên website)
Phát triển nội dung bài viết cho websiteWebsite
tối ưu hóa cho máy tìm kiếm thường có nội dung được viết một cách có
tính toán kỹ lưỡng, kết hợp các từ khóa trong câu với vị trí và cú pháp
tối ưu, đây là công việc cơ bản nhằm kích thích người đọc tiến hành các
tác vụ mong muốn. Trong khi đó, Website thân thiện với máy tìm kiếm lại
có nội dung được viết, trình bày rõ ràng và dễ hiểu, nhắm tới càng
nhiều đối tượng càng tốt
Định hướng duyệt nội dung
Trang Web tối ưu hóa thường được thiết kế để lái khách hàng
theo các đường dẫn định hướng tới các trang thực thi tác vụ như: mua
sản phẩm, đăng ký, đặt hàng, tìm sản phẩm, dịch vụ. Trong khi đó một
trang thân thiện với máy tìm kiếm lại tạo ra thanh định hướng dễ dàng
truy cập cho máy tìm kiếm, tiếp cận các thành phần nội dung quan trọng
cần được đánh chỉ số.
Phát triển kỹ thuật
Một Website tối ưu cho máy tìm kiếm thường là kết quả của
nhiều tháng hay nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi để có được kết quả tốt
nhất cho người dùng tìm kiếm và khả năng thu lời hiệu quả từ lưu lượng
truy cập.
Một Website thân thiện với máy tìm kiếm lại là một sản phẩm
của quá trình phát triển, xây dựng từ các kỹ thuật thiết kế thân thiện,
tuân theo các qui định thiết kế hay các chuẩn thiết kế Website.
Thống kê người dùngWebsite được tối ưu hóa là kết quả của các nghiên cứu kỹ lưỡng,
cập nhật thường xuyên, đòi hỏi các kết quả thông kê, theo dõi thói quen
của người dùng để có thể tùy biến tốt hơn.
Website thân thiện máy tìm kiếm lại là kết quả tổng hợp từ các
chuyên môn kỹ thuật giúp ích rất nhiều cho công việc tối ưu hóa phía sau
Kết luận
Mình vừa điểm qua năm điểm chính trong sự khác nhau giữa tối ưu hóa máy
tìm kiếm và thân thiện máy tìm kiếm. Với quan điểm của một lập trình
viên thiết kế Web khả thị, mình luôn có ý thức thiết kế một Website
thân thiện với máy tìm kiếm. mặc dù công việc này không nhất thiết nằm
trong chiến dịch quảng bá Web, tối ưu hóa máy tìm kiếm mà mình được yêu
cầu tư vấn. Thế nhưng, xét về lâu dài, dù tối ưu hóa máy tìm kiếm phụ
thuộc nhiều vào thống kê thói quen người dùng, nhưng chiến dịch quảng
bá Web lại phụ thuộc khá nhiều vào công việc thiết kế Website thân
thiện máy tìm kiếm, công việc dựa trên các tiêu chí thiết kế Web khả
thị, tăng khả năng truy cập, tương tác với các thiết bị cũng như người
dùng tìm kiếm.
Nếu bạn là các cá nhân hay công ty thiết kế Web, quảng bá Web
và đang tìm kiếm các đối tác nhằm cung cấp cho khách hàng các dịch vụ
vừa thân thiên vừa tối ưu với mày tìm kiếm, hãy liên lạc với Eship Việt
Nam.
Còn nếu bạn sở muốn sở hữu một Website hội tụ cả hai yếu tố
thân thiện và tối ưu nhằm quảng bá thương hiệu để tăng thêm con số
doanh thu, dịch vụ thiết kế và quảng bá Web của Eship Việt Nam sẽ tư
vấn giúp bạn